BỆNH VIỆN LAO VÀ BỆNH PHỔI TỈNH CÀ MAU TỔ CHỨC LỚP TẬP HUẤN ĐÀO TẠO SỬ DỤNG MÁY THỞ VÀ CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH THỞ MÁY TRONG HỒI SỨC CẤP CỨU

Thực hiện Công văn số 1737/BVPTƯ-TTĐT&CĐT ngày 25/6/2024 của Bệnh viện Phổi Trung ương về việc Đào tạo Chỉ đạo tuyến năm 2024. Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau phối hợp với Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức lớp tập huấn sử dụng Thở máy và chăm sóc người bệnh thở máy trong Hồi sức Cấp cứu cho Bác sĩ và Điều dưỡng trong đơn vị.

Tham dự buổi khai mạc, về phía Bệnh viện Phổi Trung ương có Ths.Bs Nguyễn Hoàng Sơn Phó trưởng khoa Gây mê Hồi sức, CN Lê Hữu Thìn viên chức khoa Gây mê Hồi sức. Đại diện phía Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau có Bs CKII Trần Hiến Khóa Giám đốc Bệnh viện cùng 23 học viên là các bác sĩ và điều dưỡng hiện đang công tác tại các khoa lâm sàng.

Ths.Bs Nguyễn Hoàng Sơn Phó trưởng khoa Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết: Kỹ thuật thở máy là một trong những kỹ thuật then chốt của khoa Hồi sức cấp cứu, đã góp phần cứu sống cho nhiều bệnh nhân. Ngày nay, các thế hệ máy thở đã hoàn thiện hơn rất nhiều, nhiều Bệnh viện được trang bị các máy thở hiện đại, tuy nhiên việc triển khai sử dụng còn gặp nhiều khó khăn do các kiến thức về thở máy không được đào tạo trong trường đại học. Chính vì thế, khóa tập huấn lần này sẽ giúp các học viên mục đích củng cố kiến thức cơ bản, cập nhật kiến thức và nâng cao kỹ năng dùng máy thở an toàn trong quá trình chăm sóc và điều trị người bệnh.

Mục đích của lớp tập huấn nhằm cập nhật kiến thức và nâng cao kỹ năng sử dụng máy thở an toàn cho các bác sĩ, điều dưỡng. Các nội dung tập huấn gồm: Cấu tạo và nguyên lý của máy thở; khái niệm về thông khí nhân tạo trong hồi sức tích cực; chỉ định và theo dõi bệnh nhân thở máy; thông khí nhân tạo kiểm soát thể tích và kiểm soát áp lực; thông khí nhân tạo hỗ trợ áp lực, áp lực dương liên tục CPAP, điều khiển ngắt quãng đồng thì; chiến lược thông khí nhân tạo trong hội chứng suy hô hấp cấp tiến (ARDS); thông khí nhân tạo trong các bệnh hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính; thông khí không xâm nhập áp lực dương BiPAP; các biến chứng liên quan đến thở máy; đặc thù Thở máy đối với người Lao.

Phát biểu khai mạc, Bs Trần Hiến Khóa, Giám đốc Bệnh viện gửi lời cảm ơn đến Bệnh viện Phổi Trung ương đã phối hợp cùng Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau tổ chức khóa tập huấn lần này. Đồng chí nhấn mạnh đây là cơ hội để các nhân viên y tế được cập nhật và nâng cao các kiến thức về việc sử dụng máy thở trong điều trị cho bệnh nhân, từ đó nâng cao công tác phục vụ, chăm sóc và điều trị cho người bệnh tại tỉnh nhà. Tại buổi khai mạc, đồng chí yêu cầu các học viên cần học tập nghiêm túc theo kế hoạch đã đề ra, lĩnh hội hiệu quả các nội dung, kiến thức mà giảng viên truyền tải.

 

Theo kế hoạch, lớp tập huấn dự kiến diễn ra trong vòng 03 ngày. Trong quá trình tham gia lớp tập huấn, học viên sẽ được thực hành trên bệnh nhân để nắm chắc nguyên lý, kỹ thuật, những điểm cần chú ý trong quá trình sử dụng máy thở chăm sóc, điều trị bệnh nhân, kết thúc khóa học học viên sẽ được trao chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo sử dụng máy thở và theo dõi bệnh nhân thở máy./.

Thẻ:

Bài viết liên quan

Nội dung đang được cập nhật và sẽ sớm xuất hiện tại đây.